Thứ Tư, 26 tháng 4, 2017

Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật: Tiếp nhận động vật hoang dã quý hiếm để cứu hộ

Ngày 25/04/2017, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật đã tiếp nhận 01 cá thể Voọc Hà Tĩnh từ anh Phạm Quang Trung, phóng viên Tạp chí Thanh Tra Chính phủ tại khu vực miền Trung để tiến hành chăm sóc, cứu hộ.


 Được biết, khi đi công tác từ huyện Minh Hóa về Bố Trạch (Quảng Bình), qua khu vực đèo Đá đẻo anh Phạm Quang Trung đã vô tình phát hiện một vật thể nằm co tròn, ướt sũng bên lề đường, sau đó anh đã dừng xe lại và cố gắng quan sắt thì phát hiện đó là một cá thể khỉ con đang bị đói và rét nên quyết định dừng lại và đưa cá thể khỉ về để liên hệ với cơ quan chức năng tiếp nhận và có các biện pháp cứu hộ kịp thời, thả về với môi trường tự nhiên theo quy định của pháp luật.


Voọc Ha Tĩnh có tên hoa học là Trachypithecus hatinhensis là loài đặc hữu Trường Sơn nhưng phân bố chủ yếu ở tỉnh Quảng Bình. Hiên tại quần thể lớn nhất của loài là tại Vường quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với số lượng khoảng 2000 cá thể, quần thể thứ hai ở xã Thạch Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình với hơn 100 cá thể. Voọc Hà Tĩnh chỉ sinh sống trên các núi đá vôi, là biểu tượng của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng . Đây là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ quy định về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm đồng thời là loài nằm trong Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị Định 160/2013/NĐCP của Chính phủ. Theo quy định của pháp luật, những hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ loài này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Việc anh Phạm Quang Trung tự nguyện chuyển giao động vật hoang dã, quý, hiếm để cứu hộ ngày sau khi vô tình gặp được là hành động rất kịp thời, xứng đáng được biểu dương về tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ  động vật hoang dã. Hy vọng rằng, sẽ có nhiều người khác như anh Phạm Quang Trung để các loài động vật hoang dã luôn có được cuộc sống bình yên.

Theo: phongnhakebang.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét