Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

Đến Quảng Bình ôm trọn biển trời núi non, cả hang động đẹp mê hồn

Tôi có một lời hứa với bản thân mình là nhất định phải đến du lịch Quảng Bình một lần trong đời. Ở thế hệ 8x đời đầu, những năm thanh xuân của tôi không có internet hay những bộ ảnh lung linh để nhìn ảnh mà thèm đến mức hạ quyết tâm đi du lịch. Đơn giản chỉ bởi tôi thấy người ta nói, Quảng Bình đẹp vô cùng, vừa có rừng, vừa có biển. Những năm tháng tuổi trẻ, đam mê nhiều khi đến chẳng có lý do, chỉ bởi câu nói ấy mà tôi hạ quyết tâm.
Vậy mà mãi đến độ tuổi 30, khi đã kịp ổn định về cả công việc và gia đình, tôi mới có dịp thực hiện lời hứa với tuổi thanh xuân của mình. Dĩ nhiên là có sự giúp đỡ và đồng minh của nhóm bạn.
Tuổi thanh xuân là những phút yên bình lặng ngắm thiên nhiên rộng lớn
Quảng Bình là dải đất hẹp nhất miền Trung, nhưng kì lạ nơi đây luôn có những cảnh đẹp độc nhất trên dải đất Việt. Ba ngày hai đêm là thời gian chúng tôi chọn để hòa mình với thiên nhiên nơi này. Cả nhóm chạy xe ô tô từ sáng sớm tinh mơ từ Hà Nội, đến chiều là đặt chân lên đất Quảng Bình, vừa hay đón một hoàng hôn đẹp rực rỡ. Ánh mặt trời đỏ rực hạ mình xuống đồi cát Quang Phú hay khắp trên dòng sông Nhật Lệ là những con thuyền đậu dọc sống sau một ngày chài lưới vô cùng bình yên.

Dòng Nhật Lệ hiền hòa

Hoàng hôn tráng lệ trên đồi cát Quang Phú 
Đâu đó là bóng nhà thờ Tam Tòa của chuyện xưa năm cũ
Đồi cát Quang Phú vẫn còn rất hoang sơ. Dù nằm ngay sát thành phố Đồng Hới nhưng giờ vẫn chưa có một dịch vụ du lịch nào. Cả một khoảng không gian rộng mênh mông, bằng phẳng tưởng như chạy tít tắp đến đường chân trời. Ngắm đồi cát dưới ánh hoàng hôn, bạn có cảm giác tuổi thanh xuân ùa về theo từng làn gió. Phóng khoáng và tự do. Không gì có thể cản được bước chân trần đùa vui trên cát. Không có gì để ngăn cản được những nụ cười.




Trong ánh ráng vàng cuối chiều, trên là gió biển thổi lộng, dưới là cát mịn còn ấm nóng… Tuổi trẻ là những cảm xúc chân phương, giản dị như vậy. Nhóm chúng tôi cứ quàng vai bá cổ cùng nhau đi mãi đi mãi, vừa đi vừa vui đùa kể về những chuyện xưa.
Tuổi thanh xuân là những trải nghiệm khám phá và mạo hiểm
Quảng Bình có cả biển, sông, suối, núi non, đâu cũng là điểm đến cho những cảm giác mạnh. Hãy thử bắt đầu một ngày với những cơn gió lạnh bên bờ biển vào sáng sớm. Bạn có dám thử ngâm mình vào nước lạnh không? Hoặc có dám nhảy những con sóng cao gần 1m không? Muốn trải nghiệm cảm giác này, bạn nên qua biển Bảo Ninh nhé. Ở đây, biển không sát cửa sông như Nhật Lệ, sóng sẽ to hơn và gầm gào mạnh hơn.
Biển Bảo Ninh
Nô đùa với biển vào mùa gió đông bắc xem ra chỉ là màn khởi động. Điểm đến chính cho những khám phá trong những ngày khi cái nắng hanh hao vẫn còn chính là các hang động. Quảng Bình có cả một cụm hang động độc nhất thế giới: Sơn Đoòng, Thiên Đường, Phong Nha – Kẻ Bàng. Ai chẳng mơ một lần đến Sơn Đoòng. Nhưng khi chưa đủ sức khỏe và tiền bạc, chúng ta trải nghiệm tạm động Thiên Đường, động khô, động ướt của Phong Nha – Kẻ Bàng vậy.
Động Thiên Đường là một trong những động khô dài nhất châu Á. Cửa động tuy nhỏ hẹp, chỉ vừa đủ một người đi qua, nhưng không gian bên trong có nơi mở rộng hơn 150m, trần động cao gần 80m. Đúng như cái tên của nó, động Thiên Đường đẹp khiến bạn không muốn về. Từ thấp đến cao là thạch nhũ đủ hình đủ dạng. Ánh sáng trong hang lung linh lại thêm không khí mát lạnh khiến bạn sẽ mất hàng giờ ngẩn ngơ ở trong thắng cảnh này.

Chỉ cần đứng ở cửa động Thiên Đường, bạn đã cảm nhận được không khí mát lạnh tỏa ra từ lòng động.

Những khối thạch nhũ được thiên nhiên kiến tạo qua hàng ngàn năm khiến người ta chỉ biết nín lặng, ngắm nhìn.
Du lịch Quảng Bình, để đến được động Phong Nha, bạn phải mất mười mấy phút ngồi thuyền máy. Sông nước lênh đênh, gió thổi lồng lộng, không khí trong lành, chúng tôi chỉ việc tận hưởng và hít đầy lồng ngực thứ không khí trong lành ấy. Vẫn chiếc thuyền ấy, đến cửa động là máy tắt, lái thuyền chèo bằng tay, bạn sẽ đi một vòng quanh động và check in với những thạch nhũ đá đẹp nhất, sà từ trên tầng cao xuống đất. Một số cột nhũ trong động Phong Nha còn lấp lánh nhũ, đẹp và ấn tượng vô cùng.




Muốn “quẩy” hết mình với những trò mạo hiểm, không thể bỏ qua khu vực suối nước Moọc, sông Chày, hang Tối, cùng một cung đường, tùy theo lựa chọn của bạn. Với những người trẻ, suối nước Moọc, sông Chày, hang Tối là những điểm đến tuyệt đối không thể bỏ qua. Ngay cả chúng tôi, dù tính ra cũng đã quá tuổi thanh niên nhưng tất nhiên vẫn không thể bỏ qua những điểm đến tuyệt vời này.







TTuổi trẻ là như vậy, là mạo hiểm, là yêu thương là những lúc yên mình lắng nghe chuyện của anh em, bạn bè. Nếu bạn đã từng giữ một lời hứa tuổi thanh xuân với ai đó thì đừng chần chừ nữa, hãy đi đi, đi và tìm lại nụ cười tuổi trẻ của chính mình. Giống như hành trình đi tìm thanh xuân ở Quảng Bình của chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét