Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Phát hiện 58 hang động mới ở Phong Nha-Kẻ Bàng

(QBĐT) - Ngày 12-12, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL VQG Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết, qua thông tin người dân cung cấp, các cán bộ của Vườn đã tổ chức khảo sát và phát hiện 58 hang động mới ở các xã vùng đệm thuộc huyện Minh Hóa chưa từng được công bố.

Hang Hòa Hương, một hang động mới được Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh công bố vào năm 2016. Hang này không nằm trong số 58 hang động mới mà các cán bộ VQG Phong Nha-Kẻ Bàng vừa phát hiện.
Theo ông Lê Thanh Tịnh, từ nguồn tin người dân cung cấp về các hang động mà họ phát hiện, các kiểm lâm và cán bộ VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã có chuyến khảo sát độc lập (không có sự tham gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh) đến từng địa chỉ cụ thể của từng hang động và ghi nhận ban đầu, sau đó so sánh số liệu các hang động mà chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh từng phát hiện rồi loại bỏ dần những hang động trùng lặp.
Kết quả cuối cùng đã có bảng thống kê 58 hang động mới chưa từng được công bố. Trong đó có một số hang đã được cán bộ VQG Phong Nha-Kẻ Bàng vào khảo sát ban đầu, còn đa số chưa thể khảo sát do điều kiện kỹ thuật hạn chế.

Ông Lê Thanh Tịnh cho biết, hiện VQG Phong Nha-Kẻ Bàng đã lập hồ sơ ban đầu về 58 hang động này và sẽ chuyển giao cho đoàn chuyên gia Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh khảo sát trong thời gian tới và sẽ công bố chi tiết khi đoàn khảo sát tỉ mỉ và cập nhật kích cỡ cụ thể từng hang động.

Báo Quảng Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét